เตาย่างพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหามลพิษและการตัดไม้ทำลายป่า

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ได้กำลังเทคโนโลยีเตาย่างพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถกักเก็บความร้อนช่วงกลางวัน แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อสังสรรค์ยามค่ำคืน

ปกติเตาย่างอาหารโดยทั่วไป มักใช้ถ่านและเศษไม้ซึ่งเป็นที่มาของฝุ่นควันและส่งผลต่อคุณภาพของอากาศ  ศาสตราจารย์เดวิด วิลสันจึงได้คิดค้นพัฒนาเตาย่างพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ยังต้องใช้ไม้ในการปรุงอาหาร 

โดยเทคโนโลยีนี้จะเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์และเก็บความร้อนแฝงผ่านเลนส์เฟรส ที่ให้การควบคุมพลังงานสู่ภาชนะลิเธียมไนเตรตที่รองรับ ซึ่งลิเธียมไนเตรตนี้จะทำหน้าที่เสมือนแบตเตอรี่เก็บความร้อน 450 องศาฟาเรนไฮต์และให้พลังงานยาวนานถึง 25 ชั่วโมง

ทางศาสตราจารย์ วิลสันได้กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการใช้หม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ก่อนแล้ว แต่ยังไม่มีใครนำความร้อนนี้มาใช้ในการปรุงอาหาร โดยศาสตราจารย์ได้แรงบันดาลมาจากการที่ได้ใช้เวลาอยู่ในไนจีเรีย และได้พบเห็นการทำอาหารโดยฟืนซึ่งนำไปสู่โรคทางเดินหายใจ รวมไปถึงอัตราการตัดไม้ทำลายป่า อีกทั้งได้รับรู้ปัญญาที่ผู้หญิงโดนกดขี่ข่มเหงในขณะเดินหาไม้ในป่าอีกด้วย 

ดังนั้นเป้าหมายของเทคโนโลยีนี้คือ เพื่อการพัฒนาเป็นธุรกิจสำหรับการกระจายเตาแสงอาทิตย์ไปยังประเทศที่กำลังพัฒนา หรือผู้ที่สนใจในพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการทำอาหารผ่านความร้อน ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและและประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี 

ที่มา http://inhabitat.com